• You are here:
  • Home »
  • Tin tức »

Đập thủy điện vừa vỡ tại Lào có quy mô như thế nào?

Theo ước tính, sản lượng điện hàng năm của dự án đập thủy điện Lào xấp xỉ 1.860GWh.

Dự án đập thủy điện có công suất 410MW Xe Pian Xe Namnoy của Công ty Điện Xe Pian Xe Namnoy (PNPC) nằm ở khu vực phía Nam của Lào. Theo ước tính, sản lượng điện hàng năm của dự án xấp xỉ 1,860GWh.

Tọa lạc trên cao nguyên Bolaven, cách thủ đô Vientiane của Lào khoảng 550km về phía Đông Nam, dự án được phát triển trên một diện tích rộng 238ha, được cho thuê trong vòng 32 năm.

Dự án này bao gồm 3 con đập: Đập Houay Makchan, đập Xe Pian, đập Xe Namnoy dọc theo sông Mekong và có một hồ chứa nước lớn trên sông Xe Namnoy, các đường hầm ngầm, đường ống dẫn nước, cùng một nhà máy điện lộ thiên với 4 tổ máy.

Hồ chứa nước trên sông Xe Namnoy cao 73m, dài 1.600m và có khả năng chứa được xấp xỉ 1,043 tỷ m3 nước. Lượng nước này sẽ được lấy từ các lưu vực Houay Makchan và Xe Pian.

Sơ đồ đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy.

Theo thông tin trên trang web của PNPC, 90% sản lượng điện sản sinh từ dự án sẽ được bán cho công ty điện EGAT Thái Lan theo thỏa thuận mua bán kéo dài 27 năm, và 10% còn lại sẽ được bán cho công ty điện EDL của Lào.

Được thành lập vào tháng 3/2012, chủ đầu tư PNPC là một liên doanh giữa công ty Xây dựng và Kỹ thuật SK (SK E&C), công ty Điện Korea Western Power (KOWEPO), công ty Cổ phần Điện Ratchaburi (RATCH) và công ty Cổ phần Nhà nước Lào (LHSE). SK E&C nắm giữ 24% cổ phần, LHSE 26%, còn RATCH và KOWEPO thì ngang bằng ở mức 25%.

Vụ vỡ đập thủy điện Lào: Việt Nam công bố số điện thoại bảo hộ công dân

Ước tính trị giá 1,02 tỉ USD, đây là dự án BOT đầu tiên mà các công ty Hàn Quốc đảm nhiệm tại Lào. Nghiên cứu khả thi được hoàn thành vào tháng 11/2008. Công tác xây dựng bắt đầu vào tháng 2/2013 và dự án dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2018.

Trong số các đơn vị thi công, có công ty Cổ phần Xây dựng và Nhân lực Việt Nam – CMVietnam. Đăng tải trên trang web của mình, CMVietnam cho biết, công ty này đã ký hợp đồng với Tổng thầu SK Engineering & Construction (Hàn Quốc) thi công gói 9 với giá trị hợp đồng là 7,9 triệu USD, có thời gian thi công là 3 năm.

Dưới đây là một số hình ảnh thi công tại dự án trước khi đập bị vỡ. Hình ảnh đăng tải trên trang web của CMVietnam, đơn vị chịu trách nhiệm với các hạng mục thi công: Đào, đắp, bê tông nhà máy, đường ống áp lực và trạm phân phối điện.