Làm sao để làm giàu nhờ bán hàng trên Facebook

Bạn đang có ý tưởng kinh doanh nhưng vẫn chưa tìm ra kênh để phân phối sản phẩm và dịch vụ của mình đến khách hàng. Bạn đang có ý tưởng kinh doanh rất hay, bạn muốn đem sản phẩm đó đến cho khách hàng. Nhưng bạn loay hoay mãi mà vẫn không tìm ra kênh bán hàng hiệu quả.

Nếu kinh doanh theo kiểu truyền thống là thuê mặt bằng để đưa sản phẩm tiếp cận đến khách hàng. Nếu thuê mặt bằng ở các địa điểm thuận tiện và có nhiều người sinh sống thì có thể bạn sẽ bán được sản phẩm nhiều hơn nhưng ngược lại giá thuê mặt bằng ở những nơi này rất mắc.

Nội dung quảng cáo sáng tạo hấp dẫn người 

Đôi khi lợi nhuận từ việc bán hàng cũng không đủ để bù đắp lại tiền thuê mặt bằng.

Vậy nếu bạn chọn thuê mặt bằng ở nơi xa hơn và ít người sinh sống hơn thì sao. Có lẽ lúc này tiền thuê mặt bằng sẽ chỉ bằng 1/20 so với những nơi sầm uất nhưng nó lại khiến bạn khó khăn khi đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng.

Đường này cũng không được, đường kia cũng không xong. Bạn muốn kinh doanh nhưng số tiền khởi nghiệp khá khiêm tốn nếu kinh doanh theo kiểu truyền thống thì không thể.

Bạn đâu đầu tìm kiếm một kênh để giúp mình có thể kinh doanh mà chi phí thuê thật thấp và muốn khách hàng thật nhiều.

Thật ra bạn không cần đâu đầu để tìm kiếm kênh bán hàng như mơ đó nữa đâu. Để mình giới thiệu đến với một kênh bán hàng vừa miễn phí vừa có nhiều khách hàng nữa.

Câu trả lời của mình có thể làm bạn bất ngờ nhưng nó là sự thật. Kênh bán hàng tưởng như trong mơ đó hóa ra là ứng dụng mình đang sử dụng hàng ngày. Bạn thắc mắc đó là ứng dụng gì ư? Bạn thữ tự hỏi chính bản thân mình xem đó là ứng dụng gì nhé? Làm sao để làm giàu nhờ bán hàng trên Facebook

 

Vâng, bạn đoán đúng rồi đấy. Đó là Facebook, một ứng dụng mà đa số chúng ta đều sử dụng. Không những mỗi chúng ta mà còn có cả bạn bè, bố mẹ, anh chị, ông bà, … chúng ta cũng đang sử dụng.

 

Vậy tại sao chúng ta lại chọn Facebook là kênh bán sản phẩm của mình?

Để tôi cho bạn xem một vài số liệu sau đây và tôi nghĩ nó sẽ giúp cho bạn tự trả lời câu hỏi này.

Hiện nay ở Việt Nam có hơn 50 triệu người sử dụng internet đạt tỷ lệ trên 53% dân số, cao hơn mức trung bình thể giới là 46,64% (số liệu thống kê năm 2016 của bộ Thông tin và truyền thông) nên đây hứa hẹn sẽ là mảnh đất vô cùng mầu mỡ nếu bạn biết cách khai thác.

Bạn thấy đấy theo số liệu thống kê của bộ Thông tin và truyền thông thì ở Việt Nam có hơn 50 triệu người dùng internet một con số vô cùng khổng lồ. Bạn có thể ví von rằng hiện nay người người internet nhà nhà internet cũng không có gì làm lạ.

Sau khi xem xong tin này thì vẫn chưa đủ đô cho bạn tin rằng mình nên chọn kênh Facebook để bán hàng, thì đây đợi mình một xíu nha. Để mình cho bạn xem cái này.

Bạn lẽ bạn phải ồ lên một tiếng khi nhìn thấy biểu đồ trên. Vâng, mình cũng khá là sốc khi nhìn thấy số liệu này.

Hiện nay số người sử dụng tích cực hàng tháng của Facebook lên tới 2 tỷ người, một con số thực sự khổng lồ và mình tin chắc rằng con số này vẫn còn tăng trưởng nữa trong tương lai.

Nếu bạn có tư duy nhạy bén thì có lẽ đến đây bạn có thể tự trả lời cho câu hỏi: ” Tại sao chúng ta chọn Facebook là kênh bán sản phẩm của mình?” rồi chứ.

Đến đây thì bạn biết đâu là kênh mà mình muốn bán sản phẩm của mình rồi đấy.

Nhưng đến đây thì mình nên bắt đầu từ đâu? Mình hoang mang và chưa biết làm gì với nó cả?

Bạn yên tâm, mình sẽ giúp đỡ bạn trả lời các câu hỏi này. Bạn chỉ cần theo dõi bài viết này thôi.

Ba bước bán hàng trên facebook cho người mới

Bước 1: Chọn sản phẩm để bắt đầu bán hàng trên Facebook

Nếu bạn đã xác định được sản phẩm để kinh doanh rồi thì bạn có thể bỏ qua bước này và qua bước thứ 2.

Còn nếu bạn muốn kinh doanh nhưng vẫn chưa có ý tưởng là kinh doanh mặt hàng nào thì đây là vài gợi ý cho bạn.

Có thể nói, sản phẩm là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất quyết định sự thành công khi bạn bán hàng trên Facebook. Dù bạn marketing tốt đến thế nào, mà chất lượng sản phẩm không đảm bảo, thì trước sau gì bạn cũng sẽ dẹp tiệm.

Và bán hàng trên Facebook cũng không ngoại lệ. Bạn phải cung cấp một sản phẩm thật sự chất lượng, thì Facebook sẽ là một kênh bán hàng đắc lực cho bạn, không chỉ là bán hàng, mà còn xây dựng thương hiệu, tương tác và thu thập ý kiến khách hàng… không những bán hàng cho họ lần đầu, mà còn những lần sau nữa.

    • Sản phẩm mang tính trào lưu: là dạng sản phẩm đánh ngắn hạn. Nó chỉ hot ở một thời điểm nhất định, có thể vì vậy mà độ cạnh tranh khá cao. Bạn phải chộp lấy nhanh hơn đối thủ, có chính sách tốt hơn họ. Fidget Spinner là một ví dụ.
      Việc chọn sản phẩm để bán trên Facebook khá đơn giản, hầu như mặt hàng nào cũng có thể bán được. Tuy nhiên, bạn ưu tiên cho mình những tiêu chí sau khi chọn sản phẩm để bán trên Facebook:
    • Có tính giải trí cao: Hiện tại có rất nhiều sản phẩm mang tính giải trí cao như: cá sấu căn tay chẳng
    • Độc lạ: Chắc chắn, sản phảm độc lạ thì bán ở đâu bạn cũng được, có thể sản phẩm này bình thường ở nước ngoài, nhưng lạ ở Việt Nam thì cũng rất tiềm năng.

    Bước 2: Chọn kênh bán hàng trên Facebook

    Để có thể bán hàng trên Facebook, bạn cần sử dụng 3 kênh tiếp cận khách hàng như sau:
    1. Tài khoản Facebook cá nhân.

    Xây dựng tài khoản Facebook cá nhân để bán hàng là một cách làm khôn ngoan. Khách hàng sẽ tin tưởng bạn là người thật việc thật, có liên quan thắc mắc gì về sản phẩm họ cũng sẽ biết phải liên lạc đến ai.

    Hiện nay có rất nhiều người đang bán hàng trên Facebook tận dụng tài khoản cá nhân rất tốt để thu về lợi nhuận. Họ liên tục chia sẻ thông tin hữu ích, chăm sóc khách hàng tiềm năng trong friendlist, liên tục tương tác với khách hàng để tạo mối quan hệ.

    Tuy nhiên, bạn phải cho khách hàng thấy bạn là người thật, bạn cũng có đời sống cá nhân, có bạn bè, có đăng ảnh, có tương tác. Đừng để khách hàng vào Facebook của bạn mà chỉ thấy chỉ toàn hình ảnh sản phẩm, họ có thể nghi ngờ đây là tài khoản giả bạn tạo ra mục đích kết bạn họ để bán hàng.

    Đặc biệt, khi bạn kết bạn được với khách hàng, bạn sẽ nhận được thông báo của Facebook mỗi khi đến sinh nhật của khách, bạn có thể tận dụng cơ hội này để dành lời chúc đến quý khách hàng. Mình dám chắc bạn sẽ gây được ấn tượng với khách hàng.
    2. Bán hàng trên Facebook Fanpage:

    Đây là cách bán hàng khá hiệu quả nếu bạn muốn quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn. Vì đối với Fanpage, bạn có thể chạy quảng cáo trên Facebook để mang sản phẩm đến nhiều khách hàng tiềm năng.
    Bạn xây dựng Fanpage không phải chỉ để bán hàng, mà Fanpage có thể là nơi khách hàng của bạn có thể tương tác với bạn, tham gia hoạt động cùng với chủ shop.Chưa hết, đối với Fanpage, bạn sẽ tận dụng được khả năng nhắc nhở khách mua hàng bằng Remarketing trên Facebook. Mình cực kỳ ấn tượng với chức năng này, vì khi bạn remarketing thì tỉ lệ mua hàng luôn rất cao.
    3. Bán hàng trên Group Facebook.
    Nhóm (group) là một kênh bán hàng tốt khi bạn muốn khách hàng là một cộng đồng, thoải mái trao đổi với bạn và các khách hàng khác. Đôi khi, khách hàng không hẳn là muốn trao đổi với người bán, mà họ muốn thảo luận cùng với những khách hàng khác cùng mua sản phẩm từ bạn.
    Hiện tại, có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng áp dụng cách bán hàng, chăm sóc khách hàng qua Facebook Group.
    Đối với môi trường kinh doanh như hiện nay, bạn cần phải theo sát khách hàng, cho họ có nơi để khiếu nại trực tiếp tới quản lý cấp cao, đây cũng là cách răn đe để nhân viên của bạn không dám làm phật lòng khách hàng.
    Theo mình thì bạn nên chọn nhiều kênh để tiếp cận khách hàng, mình tóm tắt lại một số ý chính sau:

     

    • Tài khoản Facebook cá nhân: Phù hợp để tạo uy tín cá nhân, thương hiệu cá nhân, gần gũi với khách hàng.
    • Fanpage: dễ quảng bá thương hiệu, có thể chạy quảng cáo Facebook mang về khách hàng.
    • Group Facebook: tốt cho việc chăm sóc khách hàng, nhận feedback từ khách hàng.

Nếu có thể, bạn hãy phát triển cả 3 kênh bán hàng này, mình nghĩ thương hiệu của bạn sẽ phủ sóng tốt hơn và tạo được uy tín trong mắt khách hàng.

Bước 3: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Sau khi bạn chọn được kênh tiếp cận khách hàng, việc tiếp theo là bạn sẽ tìm khách hàng như thế nào để họ biết đến bạn và kết nối với bạn.

Mỗi kênh bán hàng có một mục tiêu kết nối với khách hàng:

  • Tài khoản Facebook cá nhân: khách hàng phải kết bạn với bạn.
  • Fanpage: khách hàng phải thích Fanpage của bạn.
  • Group Facebook: khách hàng phải tham gia vào nhóm của bạn.

Dựa trên mục tiêu đó, chúng ta sẽ bắt đầu kế hoạch để kết nối với khách hàng.

1. Tài khoản Facebook cá nhân

Câu hỏi đặt ra, làm sao để tìm khách hàng tiềm năng và gửi yêu cầu kết bạn cho họ và có tỉ lệ chấp nhận yêu cầu cao?

Có 2 cách để khách hàng kết bạn với bạn:

  • Bạn chủ động đi kết bạn với họ.
  • Được chia sẻ từ người quen, có thể trường hợp này khách hàng sự tự gửi yêu cầu kết bạn cho bạn.

Bạn thử đặt bạn vào tâm thế của khách hàng, bạn sẽ chấp nhận kết bạn của một người như thế nào ?

  • Ảnh đại diện là người thật, rõ ràng, tuyệt đối không lấy ảnh sản phẩm làm ảnh đại diện.
  • Ảnh bìa bạn có thể ảnh sản phẩm, hoặc thương hiệu của shop/doanh nghiệp như tài khoản Facebook của mình.
  • Trên tường bạn đăng nội dung hữu ích về sản phẩm, có thể không phải là bài post bán hàng, mà đơn giản là bài post cung cấp những nội dung về cách sử dụng sản phẩm.

Đây là ví dụ một tài khoản bán hàng của một bạn trong friendlist mình. Bạn ấy xây dựng hình ảnh cá nhân rất tốt, rất đẹp, hình đại diện và ảnh bìa đều chăm chút và mang tên thương hiệu sản phẩm.

Tìm khách hàng tiềm năng ở đâu để gửi kết bạn ?

Cái này cần bạn có một tư duy về nghiên cứu khách hàng, bạn suy nghĩ xem khách hàng của bạn ở đâu. Cách mọi người vẫn thường làm đó là: Bạn tham gia vào các nhóm Facebook mà có khách hàng tiềm năng của bạn trong đó, và gửi yêu cầu kết bạn cho các thành viên của nhóm.

2. Fanpage Facebook

Fanpage thì bạn lại có thể tận dụng tính năng quảng cáo Facebook để có thể tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Bạn phải trả phí để có thể quảng cáo trên Facebook. Có nhiều bạn mới chưa có kinh nghiệm, đã đi mua like cho Fanpage, mình nói thật bạn chỉ tốn tiền chứ số like chỉ là con số. Thật sự những người like đó có là những khách hàng có nhu cầu mua hàng hay không.
Bạn thử tưởng tượng bạn nhiều page like nhưng số đơn hàng không có bao nhiêu, có khi lợi nhuận còn không bù lại được tiền bạn bỏ ra mua like nữa. Nên mình vẫn khuyên bạn nên chạy quảng cáo trên Facebook để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
3. Group Facebook
Việc xây dựng group Facebook để bán hàng mình nghĩ bạn nên để sau cùng, khi bạn xây dựng xong tài khoản Facebook cá nhân và Fanpage thật chất lượng.
Bạn có thể dùng Facebook cá nhân và Fanpage để chia sẻ nhóm bán hàng của bạn trên tường.
Bán hàng trên Facebook thật sự không quá khó, nhưng nó cũng sẽ không đơn giản nếu bạn không có kiến thức và kinh nghiệm. Bên trên là 3 bước rất cơ bản mình chia sẻ cho những bạn mới kinh doanh trên Facebook chưa có kinh nghiệm.

Một vấn đề cần quan tâm

Ở trên mình đã giới thiệu với các bạn những bước đầu để có thể kinh doanh trên Facebook nhưng mà có một vấn đề bạn cần quan tâm. Đó là sau khi chúng ta giới thiệu sản phẩm đến khách hàng và chốt bill xong, vì là kinh doanh online nên sau khi khách hàng đặt mua sản phẩm của chúng ta xong thì chúng ta phải vận chuyển hàng hóa đến tận tay cho khách hàng là điều tất yếu.
Nếu có đủ nguồn nhân lực thì chúng ta có thể tợ xoay sở cho vấn đề này. Nhưng một khi chúng ta có nhiều khách hàng hơn, số lượng đơn đặt hàng nhiều hơn thì vấn đề nay trở nên khó khăn hơn rất nhiều.
Nào là phải thuê nhân viên để kịp giao hàng cho khách, rồi phải chi trả nhiều tiền cho các nhân viên giao hàng,rồi đôi khi các nhân viên giao hàng có thái độ làm việc không tốt, vân vân và vân vân. Rất nhiều điều trắc trở mà chúng ta có thể kể ra cả ngày mà vẫn không hết chuyện.

Vậy làm gì để giải quyết vấn đề đó?

Ngày nay, với việc có rất nhiều cửa hàng online mọc lên thì kèm theo đó là sự phát triển của dịch vụ giao hàng.
Các công ty cung cấp dịch vụ giao hàng đã đưa ra các giải pháp nhằm giảm bớt rủi ro và nỗi đâu của các chủ cửa hàng online. Họ cung cấp dịch vụ giao hàng vô cùng chuyên nghiệp cùng với đội ngủ shipper thân thiện. Giúp bạn quăng đi nổi lo về vấn đề này.
Hiện trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ giao hàng uy tín và có chất lượng. Một trong số đó phải kể đến là dịch vụ của công ty Giao hàng giá rẻ.
Ở Giao hàng giá rẻ không những cung cấp cho bạn một dịch vụ chuyên nghiệp mà còn cung cấp cho bạn những dịch vụ đó với mức giá vô cùng hợp lý.
Đã có rất nhiều cửa hàng online đã tin dùng dịch vụ của giao hàng giá rẻ như: traiding.co, korg, troopmen, millenium,…
Việc chọn cho mình một dịch vụ giao hàng uy tín và có chất lượng không những giúp bạn giải quyết những vấn đề khó khăn về giao hàng mà còn giúp chúng ta kiếm được nhiều lợi nhuận hơn, có nhiều thời gian để chăm sóc khách hàng hơn.

Lời kết

Làm việc gì cũng vậy, muốn đến thành công thì phải trải qua rất là nhiều khó khăn. Nên vì thế nếu như vừa mới bắt đầu kinh doanh thì bạn phải xoay sở rất nhiều điều, thời gian đầu chắc chắn sẽ rất khó khăn. Nhưng nếu chúng ta kiên trì và vượt qua nó thì chắc chắn một ngày chúng ta sẽ thành công.
Đến đây mình xin chúc các bạn khởi nghiệp một cách thuận lợi và mình mông muốn sẽ thấy các bạn thành công trong công việc của mình đã chọn.
Mọi người nhớ ghé thăm ecotrans.vn để xem nhiều bài viết hữu ích hơn các bạn nhé.
Chúc các bạn một ngày tốt lành!

***Bài viết có trích nội dung của website: https://ecotrans.vn ***

Chỉ 18.000đ Cho đơn hàng phát nội thành Hà Nội và HCM