Qua khảo sát của Tompkins Associates – hãng tư vấn hoạt động chuỗi cung ứng và phân phối, mỗi 1 đồng tiết kiệm được trong khâu vận chuyển sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao tới 20% hiệu quả tài chính.
Một khi đã lựa chọn được đối tác vận chuyển, bạn nên đưa ra những yêu cầu cụ thể về phương thức vận chuyển, thời gian giao hàng hay yêu cầu phát hàng cho từng thị trường/khách hàng để có thể kiểm soát tốt nhất chi phí đầu vào của mình thay vì chỉ lựa chọn các dịch vụ chuyển phát nhanh cố định.
Hãy xem xét kỹ biểu giá cước phí của các hãng vận chuyển, so sánh và tìm ra phương án hiệu quả nhất cho doanh nghiệp mình.
Bên cạnh đó, việc làm việc cụ thể với nhà vận chuyển cho phép bạn có nhiều quyền đám phán hơn.
Việc để cho khách hàng biết dịch vụ vận chuyển nào là miễn phí, dịch vụ nào là cao cấp giúp bạn phân luồng khách hàng và tránh trường hợp phát sinh các chi phí “không đáng có” với những đối tượng khách hàng khác nhau.
Mỗi tiêu chuẩn vận chuyển sẽ đáp ứng một yêu cầu riêng từ phía khách hàng.
Bạn sẽ là người đưa ra gợi ý và chính khách hàng sẽ là người quyết định bản thân nên lựa chọn dịch vụ nào là phù hợp nhất.
Bạn nên nắm sơ bộ về cách thức tính toán trọng lượng gửi hàng khi vận chuyển (bằng đường hàng không hoặc đường bộ) để áng chừng chi phí dự kiến phát sinh cho từng lô hàng.
Ngoài ra, chủ động cân đo hàng hóa giúp doanh nghiệp bạn cũng có thể hạn chế hơn trong việc tình trạng đóng gói hàng hóa quá cồng kềnh dẫn tới việc phát sinh chi phí quá cước và chi phí phục vụ riêng cho hàng hóa.
Khi chuyển các lô hàng có trọng lượng lớn từ 100kg – vài tấn, hãy cân nhắc đến việc đề xuất với hãng chuyển phát việc hợp nhất các lô hàng đó của bạn với các lô hàng khác cùng hành trình vận chuyển để tiết kiệm chi phí.
Nếu có bất cứ vấn đề nào về chi phí hay chất lượng dịch vụ, bạn hãy thảo luận trực tiếp với hãng chuyển phát để tìm ra phương án hỗ trợ hợp lý cho cả 2 bên.
Hy vọng bài viết trên đã cung cấp thêm nhiều lưu ý quý báu để bạn có thể tiết kiệm chi phí tốt hơn cho doanh nghiệp mình.